Kinh nghiệm Thiết lập Hệ thống Kiểm soát Nội bộ Hiệu quả trong Bộ phận Tài Chính”
Buổi Hội thảo do CFO Việt Nam tổ chức ngày 26/5 đã giúp các thành viên tham gia trả lời câu hỏi: làm như thế nào để tạo ra môi trường kiểm soát chặt chẽ trong tổ chức cũng như xem xét tính hiệu quả trong việc thiết kế Hệ thống Kiểm soát Nội bộ, đặc biệt liên quan đến Bộ phận Tài chính?
Chuyên gia CFO Việt Nam: “Chia sẻ kinh nghiệm Thẩm định dự án đầu...
Tại sao CFO cần nắm rõ MÔ HÌNH KINH DOANH
Chia sẻ kinh nghiệm trở thành một CFO chuyên nghiệp
Chia sẻ kinh nghiệm chủ đề "Chiến lược về giá"



Thông báo về quyền lợi của Thành viên Câu lạc bộ CFO Việt Nam
Để giúp các thành viên có đầy đủ thông tin về quyền lợi khi tham gia Câu lạc bộ CFO Việt Nam (“CFO Việt Nam”), Ban điều hành CFO Việt Nam xin thông báo chi tiết về   quyền lợi của Thành viên như sau:


Tài khỏan
Mật khẩu
Quên mật khẩu | Đăng ký
Để CMO và CFO cùng nhìn về một hướng
Một người thì tiêu tiền như nước, một người luôn khư khư giữ lấy túi tiền. Kẻ đầy sáng tạo, người theo khuôn khổ, kẻ nói nhiều, người im ỉm, chân dung giám đốc marketing (CMO) và giám đốc tài chính (CFO) được khắc họa như hai mặt đối lập trong một doanh nghiệp. Họ luôn đấu tranh, luôn đụng chạm, luôn mâu thuẫn.

Những khác biệt và mâu thuẫn đó đủ để lôi kéo các CFO, CMO cùng giám đốc điều hành (CEO) ngồi lại với nhau trong một cuộc đối thoại bàn tròn do Câu lạc bộ CFO và CMO Việt Nam vừa tổ chức hồi tuần trước, mà theo lời ông Nguyễn Đăng Duy Nhất, Chủ tịch CMO Council, nhằm kêu gọi hai con người này cùng nhìn về một hướng: tầm nhìn của doanh nghiệp.

Đặc thù của công việc khiến mối quan hệ giữa hai người tiêu và giữ tiền này luôn xung khắc. Bởi lẽ CMO là người có trách nhiệm lập ngân sách và giải trình chi phí cho CFO. Có đủ hai vai trò này, doanh nghiệp sẽ có những tranh luận nảy lửa. Thiếu họ, doanh nghiệp mất đi sự kiểm soát và sự sáng tạo. Hai mặt đối lập này của doanh nghiệp nếu được dung hòa, lại là động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Ông Nguyễn Ngọc Bách, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành tập đoàn AsiaInvest, đã không ít lần chứng kiến những tranh cãi kịch liệt giữa hai cộng sự của mình, và lắm lần phải đứng ra phân xử.

Theo ông, do những đặc thù nghề nghiệp mà hai bên có những định kiến về nhau. Nào là khác nhau về trách nhiệm trong việc giữ và tiêu tiền, nào là khác biệt giữa tính cẩn trọng và phóng khoáng, nào là không cùng cách nhìn nhận vì người định tính kẻ định lượng, trong khi ai cũng cho mình là quan trọng nhất.

CFO cho rằng CMO là một kẻ mắc bệnh hình thức và thiếu thực tế. Trong khi đó, dưới con mắt của CMO, CFO là người quá cứng nhắc. Những xung đột này càng được đẩy lên cao khi doanh nghiệp lâm vào khó khăn, khủng hoảng, vì mọi chi phí cần phải được tiết giảm.

Theo ông Dương Hải, Giám đốc tài chính của Vietnam Partners LLC, các CFO có lý do để giữ cho đồng tiền được tiêu pha đúng cách trước các kế hoạch marketing hoành tráng của CMO, khi họ không dám cam đoan sẽ thực hiện được doanh số đúng như trong kế hoạch. Khi kế hoạch marketing thành công, CMO là người hùng. Nếu thất bại, CMO sẽ là kẻ ra đi. Lúc đó, CFO sẽ phải hứng chịu mọi chỉ trích của ban lãnh đạo.

CMO và CFO sẽ tìm được tiếng nói chung khi CFO hiểu được công việc của người làm marketing và CMO hiểu những quy trình của người làm tài chính.

Cũng bởi sự xung khắc và khác biệt đó mà những người trong cuộc thường bông đùa rằng hình phạt lớn nhất đối với hai chức danh này khi kế hoạch không thành công là điều chuyển công tác. CMO sẽ về làm ở phòng tài chính, còn CFO chuyển sang bộ phận marketing.

Một thống kê thú vị cho thấy, tại các tập đoàn lớn, 90% CEO có xuất phát điểm là CFO và CMO. Điều này khiến nhiều người nghĩ rằng những xung đột giữa hai bên còn bắt nguồn từ những cạnh tranh ngầm thăng tiến.

Ông Bách cho rằng để giải quyết những bất đồng như thế là điều không dễ. Hai người phụ trách marketing và tài chính của doanh nghiệp cần có sự phối hợp vì mục tiêu chung, với các chính sách, quy trình rõ ràng, và phải có các hoạt động giao lưu, hiểu biết lẫn nhau.

Để CMO và CFO có thể hòa hợp được, ông Nhất cho rằng cần thay đổi tư duy, học hỏi, tin tưởng, tôn trọng nhau và phải phối hợp cùng nhau để từ đó, người CFO thay vì cúi nhìn mặt đất thì ngẩng mặt lên, và CMO cũng biết đứng trên mặt đất thay cho sự sáng tạo trên mây.

Những định kiến, những cuộc tranh cãi nảy lửa, những cái nhìn khắt khe về nghề nghiệp, theo các chuyên gia, sẽ được dung hòa một khi CMO và CFO tìm được tiếng nói chung. Ấy là khi CFO hiểu được công việc của người làm marketing, và CMO hiểu những quy trình của người làm tài chính. Cũng chính vì thế, thời gian gần đây giới làm marketing có xu hướng tìm học thêm về tài chính, còn giới tài chính lại đi tìm hiểu marketing để cùng nhau thấm được về mục đích kinh doanh, bắt tay nhau cùng nhìn về một hướng.

Sự kết hợp hài hòa đó, theo ông Trần Xuân Nam, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Thế kỷ 21, là điều hết sức quan trọng, như một kỹ năng phối hợp và làm việc nhóm, điều mà ông cho rằng ở nhiều doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn còn thiếu và yếu. 

 

Phi Tuấn
Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Trở về trang trước
Email bài này In bài Lưu để đọc sau
Các tin khác
KIỂM TOÁN: CÁC CFO MUỐN GÌ?
TƯƠNG LAI CỦA CFO
47th IAFEI World Congress
Tập đoàn AsiaInvest hỗ trợ tổ chức thành công “Diễn đàn CFO Việt Nam 2016”
Hơn 300 đại biểu dự Diễn đàn CFO Việt Nam 2016
CIMA VÀ AICPA LIÊN DOANH THÀNH LẬP HIỆP HỘI TOÀN CẦU MỚI
Diễn đàn CFO Việt Nam 2015: Cơ hội chia sẻ về quản trị tài chính - tiền tệ
RỦI RO TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP – CHUYỆN KHÔNG CỦA RIÊNG AI
Câu lạc bộ Giám đốc Tài chính Việt nam hợp tác cùng Hiệp hội Kế toán quản trị công chứng Anh quốc
Diễn đàn CFO Việt Nam 2014 - chia sẻ nhiều kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp


Bản quyền thuộc về CFO Việt Nam
Email: contact@cfo.vn
Powered by WinWin., Jsc

Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Hoạt động | Diễn đàn | Kiến thức | Đăng ký | Liên hệ