Tại sao CFO cần nắm rõ MÔ HÌNH KINH DOANH
Ngày 16 /9/2016 - Câu lạc bộ Giám đốc Tài chính  tổ chức buổi sinh hoạt tại văn phòng CFO Vietnam với đề tài “ Mô hình kinh doanh ” qua sự trình bày của ông Lâm Bình Bảo – Tổng Giám đốc của  Prominent Dosiertechnik Vietnam và  nhà đồng sáng lập tổ chức CEO Coaching.  
Chia sẻ kinh nghiệm trở thành một CFO chuyên nghiệp
Chia sẻ kinh nghiệm chủ đề "Chiến lược về giá"
Một số điểm mới và bất cập của Luât Đầu tư 2014
Gặp mặt Tân niên Bính Thân 2016 và Chia sẻ Kinh nghiệm Quyết Toán...



Thông báo về quyền lợi của Thành viên Câu lạc bộ CFO Việt Nam
Để giúp các thành viên có đầy đủ thông tin về quyền lợi khi tham gia Câu lạc bộ CFO Việt Nam (“CFO Việt Nam”), Ban điều hành CFO Việt Nam xin thông báo chi tiết về   quyền lợi của Thành viên như sau:


Tài khỏan
Mật khẩu
Quên mật khẩu | Đăng ký
Quản lý hiệu quả hoạt động bằng cách đo lường rủi ro của doanh nghiệp! (Phần II)
Nhà tư tưởng đáng kính về quản trị kinh doanh Peter Drucker viết rằng ‘trên hết, ban lãnh đạo chịu trách nhiệm đem lại kết quả hoạt động. Ban lãnh đạo phải chỉ đạo cho tổ chức mà họ quản lý’. Lãnh đạo một tổ chức suy nghĩ và hành động về rủi ro và hiệu quả hoạt động theo cách tích hợp và chắc chắn sẽ gặp rào cản. Nhưng các công ty nên chú trọng trước hết vào việc tích hợp và cải thiện ở một số khu vực then chốt.

Khởi đầu từ việc đề ra chiến lược

Việc tích hợp rủi ro và quản lý hiệu quả hoạt động diễn ra ở giai đoạn đề ra chiến lược. Trước tiên, Ban Giám Đốc phải nhất trí hoàn toàn về các mục tiêu kinh doanh đã xác định rõ – cho dù là mục tiêu chiến lược, tài chính hay hoạt động. Khi đã cùng nhau xác định các mục tiêu đó, họ có thể nhận diện các rủi ro chính yếu có thể là cơ hội cho họ theo đuổi các mục tiêu kinh doanh đó hoặc có thể ngăn cản họ đạt được mục tiêu. Nghe có vẻ đơn giản, đúng không? Nhưng đối với nhiều công ty, loại kế hoạch chiến lược có đầy đủ thông tin về rủi ro này lại bị vứt xó ngay khi chu trình hoạch định kết thúc.

Mỗi ngành đều phải đối mặt với các động lực ngành đầy thách thức và các rủi ro riêng biệt.  Điều này tạo ra nguy cơ làm  giảm thiểu giá trị  cũng như cơ hội nâng cao giá trị. Một số rủi ro mà các công ty phải đối mặt bao gồm:

·         rủi ro chiến lược - chẳng hạn như cạnh tranh gay gắt và tốc độ cải tiến

·         rủi ro hoạt động - chẳng hạn như gián đoạn nguồn cung cấp và trộm cắp tài sản sở hữu trí tuệ, và

·         rủi ro tài chính - chẳng hạn như giá cả hàng hóa leo thang và nợ lương hưu chồng chất.

Điều quan trọng là phải vạch rõ các nguồn phát sinh rủi ro chủ yếu của doanh nghiệp theo mức độ ảnh hưởng tiềm tàng đối với hiệu quả hoạt động lẫn xu hướng phát triển của các rủi ro này. Đây là bước đầu tiên để xác lập quan điểm chiến lược bền vững.

Với quan điểm chiến lược đó, ban lãnh đạo có thể quản lý hiệu quả hơn các rủi ro gây trở ngại và các cơ hội thúc đẩy hiệu quả hoạt động kinh doanh. Họ cũng có thể phân bổ nguồn lực và phân công trách nhiệm trong trường hợp cần thiết, nhằm ngăn chặn sự tiêu giảm giá trị và nâng cao hiệu quả tài chính lẫn hiệu quả hoạt động. Đồng thời, quan điểm về rủi ro và hiệu quả hoạt động này tạo sự minh bạch trong báo cáo rủi ro cho các bên liên quan ở bên ngoài. Quan điểm này cho các nhà phân tích và thị trường nói chung thấy một bức tranh toàn diện hơn về môi trường rủi ro của công ty. Khi thị trường có thể hiểu và đánh giá cao khả năng quản lý hiệu quả hoạt động của công ty dựa trên năng lực quản lý rủi ro của họ thì họ sẽ hưởng lợi rất lớn từ việc này.

Các số đo kinh doanh của doanh nghiệp

Khi nói về việc đo lường mối liên hệ giữa chiến lược và việc thực hiện chiến lược, nói ít thực ra là hiểu nhiều. Điều này có nghĩa là phải tập trung chiến lược nhiều hơn. Một số chỉ số thiết yếu có đầy đủ thông tin về rủi ro và đem lại cơ hội tạo ra giá trị lớn nhất hoặc nguy cơ làm tiêu giảm giá trị lớn nhất sẽ có ích hơn cho ban lãnh đạo so với một danh sách dài các số đo.  

Trong số các số đo tài chính được đề cập ở trên, bao gồm sự bất ổn về lợi nhuận, sự tối ưu hóa vốn, và tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu, một vài số đo bổ sung được đưa vào quá trình lập chiến lược và ra quyết định. Hai câu hỏi sau đây - và các  chỉ số đo lường gắn liền với câu trả lời cho hai câu hỏi này - có thể là đặc trưng nổi bật cho phương pháp quản lý rủi ro và quản lý hiệu quả hoạt động tích hợp.

·         Doanh nghiệp thật sự có gì để mất?

·         Bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp có thể chịu đựng một cú sốc lớn như thế nào?

Trong ngành viễn thông, các công ty cáp điện chú ý sát sao đến các thước đo về chăm sóc khách hàng, chẳng hạn như sự hài lòng của khách hàng, sự giữ chân khách hàng và sự trung thành của khách hàng. Nguyên nhân là vì các thước đo này dự đoán tỷ lệ khách rời bỏ (tỷ lệ khách hàng rời bỏ để đến với các đối thủ cạnh tranh), đây là một chỉ báo rủi ro chủ yếu. Nếu chăm sóc khách hàng kém thì tỷ lệ khách hàng rời bỏ sẽ cao. Các dữ liệu bên ngoài cũng góp phần hình thành các thước đo có đầy đủ thông tin về rủi ro. Ví dụ, tỷ lệ thất nghiệp là chỉ báo hàng đầu của tỷ lệ khách hàng rời bỏ ước tính trong cơ sở khách hàng của một công ty cáp điện.

Trong việc xác lập một quan điểm tích hợp về rủi ro và hiệu quả hoạt động, mọi công ty sẽ phát triển bộ công cụ tùy biến của chính mình về các chỉ số hiệu quả hoạt động có đầy đủ thông tin về rủi ro. Nhưng cho dù có bất kỳ thước đo nào mà một công ty xác định là có đầy đủ thông tin nhất và có cơ sở nhất thì dữ liệu nền tảng của các thước đo đó phải nhất quán trên toàn doanh nghiệp để làm cơ sở cho phương pháp quản lý rủi ro và hiệu quả hoạt động tích hợp.

Biến dữ liệu tạp nham thành thông tin có ý nghĩa

Doanh nghiệp không nhất thiết phải đại tu hệ thống CNTT để hướng tới một quan điểm tích hợp về rủi ro và hiệu quả hoạt động kinh doanh. Đối với nhiều công ty, thông tin cần thiết để kết nối dữ liệu rủi ro và hiệu quả hoạt động và sắp xếp thông tin đó vào hoạt động hoạch định chiến lược và ra quyết định thì đã có sẵn. Nhưng thông tin đó thường bị chôn vùi trong các kho chứa dữ liệu và hệ thống trên toàn doanh nghiệp và đơn vị chức năng mà không bao giờ được đồng bộ hóa. Khi thông tin nhất quán và có thể truy cập được trên toàn doanh nghiệp thì ban lãnh đạo có thể truy cập kho kiến thức tích hợp tốt về các lĩnh vực mục tiêu là rủi ro và cơ hội cải thiện hoạt động.

Xác lập trách nhiệm giải trình và các ưu đãi để tích hợp quản lý rủi ro và quản lý hiệu quả hoạt động

Khi nói về quản lý rủi ro và hiệu quả hoạt động, các công ty dường như vẫn có quan điểm trái ngược nhau về vấn đề giám sát.

Trong một số lĩnh vực hoạt động, chẳng hạn như dịch vụ tài chính và năng lượng, các giám đốc quản lý rủi ro thường chịu trách nhiệm quản lý và giảm nhẹ tác động của rủi ro. Nhưng ở nhiều ngành khác, trách nhiệm quản lý rủi ro thường thuộc về giám đốc tài chính, và giám đốc điều hành hoạt động cung cấp thông tin đầu vào. Phương pháp quản lý rủi ro tập quyền từ trên xuống có thể có hiệu quả đối với một số công ty. Như các sự kiện gần đây cho thấy, cơ cấu trách nhiệm giải trình tích hợp với các cơ chế ưu đãi ở mọi cấp bậc trong doanh nghiệp tỏ ra phù hợp hơn trong quản lý rủi ro. Trong một thế giới kinh doanh càng ngày càng liên thông, cơ cấu đó cũng giúp quản lý hiệu quả hoạt động tốt hơn.

Dĩ nhiên, từ Ban Giám Đốc đến nhân viên cấp thấp, việc khuyến khích những hành vi giúp tạo lập văn hóa quản lý hiệu quả hoạt động dựa trên cơ sở rủi ro thường đòi hỏi phải có đãi ngộ xứng đáng về vật chất để nâng cao tinh thần trách nhiệm.

Stephen Gaskill and Bart Ziemerink
PwC
Trở về trang trước
Email bài này In bài Lưu để đọc sau
Các tin khác
Tập đoàn AsiaInvest hỗ trợ tổ chức thành công “Diễn đàn CFO Việt Nam 2016”
Hơn 300 đại biểu dự Diễn đàn CFO Việt Nam 2016
CIMA VÀ AICPA LIÊN DOANH THÀNH LẬP HIỆP HỘI TOÀN CẦU MỚI
Diễn đàn CFO Việt Nam 2015: Cơ hội chia sẻ về quản trị tài chính - tiền tệ
RỦI RO TRONG QUẢN TRỊ DOANH NGHIỆP – CHUYỆN KHÔNG CỦA RIÊNG AI
Câu lạc bộ Giám đốc Tài chính Việt nam hợp tác cùng Hiệp hội Kế toán quản trị công chứng Anh quốc
Diễn đàn CFO Việt Nam 2014 - chia sẻ nhiều kinh nghiệm quản trị doanh nghiệp
Khi nào Doanh nghiệp có thể “quẳng gánh lo” về thủ tục hành chính?
Trưởng đại diện ACCA Việt Nam: "Tôi tự hào về sự thành công của các hội viên ACCA"
Sự trỗi dậy của các thị trường mới nổi: Cơ hội nào cho Việt Nam?


Bản quyền thuộc về CFO Việt Nam
Email: contact@cfo.vn
Powered by WinWin., Jsc

Trang chủ | Giới thiệu | Tin tức | Hoạt động | Diễn đàn | Kiến thức | Đăng ký | Liên hệ