Diễn đàn CFO Việt Nam - Diễn đàn dành cho CFO và những người quan tâm đến hoạt động quản lý tài chính doanh nghiệp tại Việt Nam.

Hôm nay, 28 Tháng 4 2017, 19:08
Thời gian được tính theo giờ UTC + 7 Giờ






Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời  [ 4 bài viết ] 
 BÀN VỀ LẬP KẾ HOẠCH NGÂN SÁCH - BUDGET PLANNING 
Người gửi Nội dung
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 28 Tháng 11 2008, 23:00
Bài viết: 130
Đến từ: Natural Choice
Đã gửi: 180 Cảm ơn
Đã nhận: 233 Cảm ơn
Gửi bài BÀN VỀ LẬP KẾ HOẠCH NGÂN SÁCH - BUDGET PLANNING

Giờ là mùa Lập kế hoạch ngân sách- Budget Planning (“BP”) của các CFO, em xin chia sẻ với các bác cái nhìn của 1 “tay” đam mê cầm cái vô lăng tham gia lập BP. Có lẽ bác @cash và @ttx phải đồng ý với em khi phát hiện ra xe hơi, ngoài việc ngốn khá nhiều tiền lương tháng của chúng ta nó còn là một phép ẩn dụ tốt cho việc vận hành một công ty.

Lên kế hoạch một chuyến đi cũng giống như lên kế hoạch chiến lược, các bác đặt ra mục tiêu và tìm cách để đạt được mục tiêu đó, cái gọi là chiến lược như khi các bác vào Vietbando hay google map. Việc sử dụng Vietbando em đã có một bài học nhớ đời khi em tìm đường đi từ nhà em ở Hà nội tới Phố Vương – Hưng Yên. Lập trình rất chuyên nghiệp, bao nhiêu gã rẽ, đi lối nào, bao nhiêu km từng quãng đường, nhưng hỡi ôi cái con đường mà nó chỉ như là đi tìm “cảm giác mạnh”, rốt cuộc người đã đi qua mới chỉ cho em con đường cao tốc rộng thênh thang dí ga thoải mái.

Một khi đã lên kế hoạch, các bác phải chuẩn bị đầy đủ các thứ cho chuyến đi như đổ đầy bình xăng, bơm căng bánh xe, kiểm tra nhớt, bố thắng…. và lên đường. Nhưng thật không may xe hơi chạy tốt hơn việc quản lý tài chính của một công ty nhiều. :lol:

Các bác thử tưởng tượng, nếu xe hơi của các bác vận hành như doanh nghiệp thì:

Bản đồ chỉ đường của các bác tràn ngập các chi tiết không chỉ về các con đường phải đi, những thành phố chính mà các bác sẽ đi qua mà còn về những địa điểm và thời điểm dừng chân để đi toilet hoặc đổ xăng. BP cũng phải đưa ra những chi tiết cực kỳ chính xác cho những việc tưởng chừng như nhỏ nhặt, để bảo đảm kiểm soát tốt những giao động có thể xảy ra
Động cơ xe cần khoảng mười giây để phản ứng sau khi sau khi các bác nhấn ga hoặc đạp thắng. Trong thực tế kinh doanh, thời gian cần thiết để đi từ quyết định đến hành động được tính theo ngày chứ không phải giây.


Cứ mỗi 10 phút hệ thống GPS sẽ báo cáo vị trí của các bác mà không cần biết các bác có bị lạc hay không. Nó cũng sẽ thông báo cho biết các bác đã lỡ mất một ngã rẽ 20 giây sau khi các bác đã bỏ lỡ. Tất cả các báo cáo thực thu so với kế hoạch đều là những báo cáo trễ pha và bị chi phối bởi một khungthời gian nhất định. Thường chúng ta không thể lường trước được những rắc rối lớn liên quan đến kết quả hoạt động cho đến khi nhận được báo cáo.

Kính chiếu hậu sẽ lớn hơn kính chắn gió cả trăm lần. Công ty thường lưu trữ nhiều dữ liệu về những sự kiện đã xảy ra hơn là những gì sẽ xảy đến trong tương lai.

Kính chắn gió sẽ cho phép các bác quan sát đường đi 10 giây một lần bất kể lúc đó các bác chạy nhanh hay chậm. Những chỉ tiêu kinh doanh chính được báo cáo dựa trên một khung thời gian cố định (hằng ngày, hàng tháng hoặc hàng năm) và có rất ít thông tin về những gì đang thực sự diễn ra giữa các khung báo cáo đó. Liệu các bác có cảm thấy tự tin nếu chạy xe với tốc độ 100 km/giờ và tầm nhìn chỉ được cập nhật 10 giây một lần không?

Các bác sẽ dành nhiều thời gian chú tâm vào những thứ bên trong xe (đầu đĩa CD; nội thất, …) hơn là chú ý đến những gì đang xảy ra ở bên ngoài.Các công ty giành rất ít nỗ lực và thời gian để tìm hiểu xem những “ người ngoài” như khách hàng, đối thủ của mình đang làm gì hay sẽ có các thay đổi gì về luật kinh doanh. Việc ngồi đào bới đống dữ liệu liên quan đến những gì diễn ra trong nội bộ chiếm 90% thời gian của nhân viên. Đây có lẽ là một trong những điểm giống nhau nhất giữa việc lái xe và điều hành một công ty.
Các bác vạch ra lộ trình và khăng khăng đi đúng theo lộ trình đó mà không cần quan tâm có một con đường phía trước đã bị chặn; hay thời tiết xấu tới mức có thể gây nguy hiểm cho hành trình, hoặc các bác bị nấn ná mãi ở một nơi nào đó và để lỡ sự kiện mà các bác đang tính tham dự. Các bác sẽ không bao giờ đi chệch khỏi các chiến lược, kế hoạch hoặc ngân sách đã đặt ra, bất kể thực tế đang xảy ra như thế nào và bất kể là các bác đã bị trễ nhịp và ngân sách đang vượt khỏi tầm kiểm soát.

Bảng đồng hồ xe sẽ có nhiều gấp ba lần số nút và đồng hồ cần thiết. Các bác có thể biết được chính xác tuổi thọ còn lại của bóng điện cốp xe nhưng sẽ không biết được mình đang chạy với tốc độ bao nhiêu. Các báo cáo hoạt động sẽ cho biết chính xác con số chi trả cho vật dụng hoặc thiết bị văn phòng, nhưng không chỉ ra được các bác cần phải đầu tư bao nhiêu tiền để giữ chân các khách hàng tiềm năng nhất.

Đèn báo hết nhiên liệu chỉ sáng 5 phút sau khi nhiên liệu đã cạn sạch. Một bảng báo cáo tiêu chuẩn có thể đưa ra được con số huỷ hợp đồng từ các khách hàng lớn nhất của các bác trong quý vừa rồi, nhưng không thể đưa ra các tín hiệu cảnh báo sớm về sự bất mãn của khách hàng – nguyên nhân chính của việc huỷ hợp đồng.

Nếu lái xe theo kiểu điều hành một công ty thì chúng ta sẽ không bao giờ ra khỏi gara vào buổi sáng!

Khi thiết kế hệ thống GPS cho mình, các bác cần ghi nhớ và thực hiện những bước đơn giản sau để gia tăng chất lượng và độ chính xác của dự báo.

• Nhận thức được rằng khi thời gian dự báo càng xa hiện tại thì độ chính xác càng giảm, vì vậy, cần đưa ra khoảng dự báo phản ánh đúng nhất mức độ tự tin của các bác. Hãy nhớ khoảng dự báo càng lớn thì độ tự tin của các bác vào các con số sẽ giảm và độ tin cậy của chúng đối với các quyết định của các cấp quản lý cũng sẽ giảm theo.
• Mức độ chi tiết của dự báo phải tương thích với khả năng dự báo của các bác. Thời điểm dự báo càng xa hiện tại thì càng cần giữ chi tiết ở mức độ thấp nhất.
• Liên kết khung thời gian dự báo với khung thời gian cần để đưa ra các quyết định kinh doanh. Nếu khung thời gian quyết định là trước 3 tuần , thì không cần phải lên dự báo có khung thời gian 90 ngày làm gì cho mệt.
• Đưa ra khung thời gian dự báo thích hợp. Nếu các bác chỉ có thể đưa ra dự báo chính xác cho khoảng 90 ngày tới, thì đừng cố gắng lập dự báo cuốn chiếu cho 6 quý.
• Tránh việc đưa ra dự báo dựa trên những gì đang diễn ra trong quá khứ. Hãy nhớ lời khuyên của Gary Kelly, “cần cảnh giác với việc lấy những vụ suy thoái đã xảy ra làm bản đồ định hướng và tự nhủ: Phải rồi, để xem mọi việc sẽ lặp lại như hồi năm X vậy”.
• Sử dụng các công cụ như kịch bản dự báo để đánh giá khả năng phản ứng của công ty trước nhiều biến cố giả định trong tương lai. Ví dụ, công ty sẽ như thế nào nếu giá dầu trung bình đạt ngưỡng 150 hay 170 USD/thùng trong vòng 3 năm tới?
• Tăng thêm độ sâu cho dự báo bằng cách xác định những yếu tố gây ra sự thay đổi trong dự báo. Trình bày sự thay đổi đó dưới dạng khối lượng, tần suất hoặc cả hai sẽ không giúp xác định được nguyên nhân gây ra thay đổi. Một sự biến đổi về khối lượng hàng bán ra có thể do đối thủ dùng chiêu hạ giá hoặc do một trục trặt kỹ thuật trong quá trình sản xuất dẫn đến thiếu hàng hoặc giao hàng trễ. Những nguyên nhân khác nhau cần được xử lý theo những cách khác nhau.
• Chỉ ra mặt phải lẫn mặt trái của dự báo. Ví dụ, các bác biết được công ty đang có lợi thế trong một vụ kiện, nhưng không biết chắc khi nào thì thắng kiện và với số tiền bao nhiêu.
• Hãy để tình hình thực tế là kim chỉ nam trong việc lập BP - bằng cách tách khung thời gian và thời điểm dự báo ra khỏi niên khóa tài chính. Đừng đợi đến cuối quý hoặc khi kết toán; dự báo bất kỳ khi nào cần thiết, khi thị trường đã thay đổi sau lần dự báo trước.
• Đừng ngại thay đổi tần suất dự báo - điều đó giúp ta cập nhật liên tục với thay đổi của thị trường. Đầu năm 2009, McDonald’s ra chỉ thị cho các quản lý cửa hàng trên toàn nước Anh phải theo dõi hành vi mua hàng, lưu lượng khách hàng của các cửa hàng đối thủ và số liệu nhân công địa phương hai tuần một lần thay vì một hoặc hai lần một năm như trước kia nhằm đối phó với các dấu hiệu bất ổn của thị trường lúc đó.
• Hãy nghi ngờ tất cả những dự báo mô tả quá chi tiết những gì sẽ xảy ra trong tương lai - vốn luôn bất ổn.


_________________
Attitude is everything!


Sửa lần cuối bởi thuhaidinhthi vào ngày 07 Tháng 10 2011, 23:11 với 1 lần sửa trong tổng số.

07 Tháng 10 2011, 15:41
Xem thông tin cá nhân Tài khoản Yahoo
Có 6 Thành viên muốn cảm ơn thuhaidinhthi cho bài viết này:
Cash, dienle, Hong Linh, nhihuynh2908, phamdangtho, ttx
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 22 Tháng 12 2008, 09:59
Bài viết: 494
Đã gửi: 495 Cảm ơn
Đã nhận: 176 Cảm ơn
Gửi bài Re: BÀN VỀ LẬP KẾ HOẠCH NGÂN SÁCH - BUDGET PLANNING
thuhaidinhthi đã viết:

Động cơ xe cần khoảng mười giây để phản ứng sau khi sau khi các bác nhấn ga hoặc đạp thắng. Trong thực tế kinh doanh, thời gian cần thiết để đi từ quyết định đến hành động được tính theo ngày chứ không phải giây.[/i][/color]



Bác dày công viết được bài này, quả là đáng nể. Chỉ tiếc là forum không có chức năng cảm ơn 2 lần :lol:

Nhưng mà xe bác nói 10 giây là xe của hãng nào thía? :lol:

_________________
Cho đi là Hạnh phúc hơn nhận về

No one can be trusted when it comes to ca$h


07 Tháng 10 2011, 20:23
Xem thông tin cá nhân
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 28 Tháng 11 2008, 23:00
Bài viết: 130
Đến từ: Natural Choice
Đã gửi: 180 Cảm ơn
Đã nhận: 233 Cảm ơn
Gửi bài Re: BÀN VỀ LẬP KẾ HOẠCH NGÂN SÁCH - BUDGET PLANNING
Cash đã viết:
thuhaidinhthi đã viết:

Động cơ xe cần khoảng mười giây để phản ứng sau khi sau khi các bác nhấn ga hoặc đạp thắng. Trong thực tế kinh doanh, thời gian cần thiết để đi từ quyết định đến hành động được tính theo ngày chứ không phải giây.[/i][/color]



Bác dày công viết được bài này, quả là đáng nể. Chỉ tiếc là forum không có chức năng cảm ơn 2 lần :lol:

Nhưng mà xe bác nói 10 giây là xe của hãng nào thía? :lol:


Đảm bảo rằng không bằng cái em "LAND" nhà bác!

_________________
Attitude is everything!


07 Tháng 10 2011, 23:15
Xem thông tin cá nhân Tài khoản Yahoo
Hình đại diện của thành viên

Ngày tham gia: 10 Tháng 10 2012, 15:53
Bài viết: 7
Đã gửi: 8 Cảm ơn
Đã nhận: 0 Cảm ơn
Gửi bài Re: BÀN VỀ LẬP KẾ HOẠCH NGÂN SÁCH - BUDGET PLANNING
Tặng các bác thêm 1 bài về BP nè

Với nhiều nhà tư tưởng cấp tiến, những tồn đọng của việc lập ngân sách theo phương pháp truyền thống đã làm cho tiến trình này trở nên rất nhập nhằng. Tuy nhiên, trên thực tế, lập ngân sách theo phương pháp truyền thống vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc lập kế hoạch tài chính doanh nghiệp. Do đó, để trung hòa các cuộc tranh luận về lập ngân sách theo phương pháp truyền thống, các doanh nghiệp nên có những hành động để cải thiện quy trình lập ngân sách.

1. Gắn kết lập ngân sách với chiến lược

Nói cách khác, nó nên tự động cập nhật những hạn mức và quy định cho doanh nghiệp.

Thẻ cân bằng điểm (Balanced Scorecard - BSC) là một cơ chế sắp xếp hữu ích có thể hỗ trợ kết hợp quy trình lập ngân sách và đánh giá. Mặc dù BSC không thể hoàn toàn thay thế tính năng điều hành các hoạt động và lập dự tính lợi nhuận của ngân sách, nó có thể hỗ trợ chức năng điều phối mà việc lập ngân sách nên thực hiện.

Giảm tập trung vào các mục tiêu liên quan đến việc lập ngân sách và tăng cường các mục tiêu liên quan đến BSC (như là các khả năng đầu tư dài hạn, mối quan hệ với khách hàng)

2. Đưa vào các chỉ số hiệu suất phi tài chính trong việc lập ngân sách

Các hệ thống quản lý hiệu quả nhất bao gồm cả tác nhân hiệu suất tài chính và phi tài chính được thể hiện trong bản ngân sách. Đây là những chỉ số đo lường hiệu suất cấp cao (KPI), liên kết chặt chẽ với những mục tiêu của doanh nghiệp. Một khi các KPI đã được xác định, chúng nên được truyền đạt rõ ràng trong toàn bộ tổ chức

3. Sử dụng ngân sách tổng hợp để giảm các chi tiết

Do đó, nhằm giảm các chi tiết trong ngân sách, các doanh nghiệp có thể::

Tập trung vào việc lập ngân sách cho những nhóm sản phẩm chính, những đơn vị tổ chức, các kiểu quy trình và chi phí của doanh nghiệp
Sử dụng ngân sách tổng hợp thay vì ngân sách chi tiết để phù hợp với việc đưa ra các quyết định ở từng bộ phận
Cho phép các lãnh đạo tản quyền phân bổ tài nguyên cho các phòng ban và các hoạt động dưới thẩm quyền của họ mà không cần phải ghi chép tài liệu chi phí cho từng phòng ban.

4. Sử dụng ngân sách cuốn chiếu (linh hoạt) thay vì ngân sách cố định

Các doanh nghiệp hàng đầu áp dụng kỹ thuật của các dự báo cuốn chiếu trong năm quý và chuyển đổi chúng thành các ngân sách cuốn chiếu tổng hợp

Ngân sách và dự báo chi tiết về mặt thống kê

- Tiến hành cho năm quý tới, trải dài qua năm sau cộng thêm 1 quý

- Một khi thiết lập, chúng có thể được cập nhật trong từng quý. Các ngân sách cuốn chiếu được thiết lập dựa trên các dự báo cuốn chiếu và các quyết định phân bổ tài nguyên bổ sung

- Đưa các nhà quản lý ra xa khỏi mục tiêu cuối năm, giúp cân bằng các tư duy ngắn hạn và trung hạn

- Khi các thay đổi về điều kiện thị trường diễn ra, các doanh nghiệp có thể nắm lấy cơ hội hoặc tăng nguồn tài nguyên

5. Sử dụng các mục tiêu tương đối để thúc đẩy nhân viên

Các doanh nghiệp nên đánh giá hiệu suất của các nhà quản lý bằng các thước đo hiệu suất tương đối, tự điều chỉnh. Chúng cũng hỗ trợ các nhà quản lý

Vượt qua khỏi những ranh giới được thiết lập bởi các mục tiêu cố định.

Nhận ra và nắm bắt các cơ hội tăng trưởng
Quản lý tốt hơn các khả năng phân bổ nguồn lực của doanh nghiệp từ đó có thể đánh bại đối thủ trên thị trường thay vì cạnh tranh nội bộ

6. Tập trung vào các quy trình thay vì các hiệu suất của từng đơn vị phòng ban và tổ chức

Theo sau những biện pháp trên, các doanh nghiệp nên tập trung vào các quy trình cốt lõi như tinh gọn hiệu suất hoạt động thay vì tuân thủ các yêu cầu của từng phòng ban. Các nhà quản lý sau đó có thể tập trung vào các tác nhân chi phí chủ yếu thay vì những tác nhân chi phí đơn lẻ. Một lần nữa, điều này sẽ hỗ trợ các nhà quản lý gắn kết việc lập ngân sách với những chiến lược doanh nghiệp và thúc đẩy việc hợp tác trên toàn doanh nghiệp.

Nó có hẳn 1 tài liệu nói về topic này mà sao k thấy chỗ tải file. bác nào muốn coi thêm thì ráng down nó về coi nha


18 Tháng 10 2012, 09:56
Xem thông tin cá nhân
Hiển thị những bài viết cách đây:  Sắp xếp theo  
Tạo chủ đề mới Gửi bài trả lời  [ 4 bài viết ] 


Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến.1 khách.


Bạn không thể tạo chủ đề mới.
Bạn không thể trả lời bài viết.
Bạn không thể sửa những bài viết của mình.
Bạn không thể xoá những bài viết của mình.
Bạn không thể gửi tập tin đính kèm.

Tìm kiếm với từ khoá:
Chuyển đến:  
cron