Vì rất nhiều lý do, bạn cần phải rời bỏ công ty hiện tại và ngày làm việc cuối cùng sẽ luôn pha trộn biết bao cảm xúc khó tả. Dù bạn có rời công ty với một tâm trạng như thế nào, tích cực hay tiêu cực, có 6 hành động nhỏ bạn vẫn nên làm trong ngày làm việc cuối cùng, với mục đích thể hiện bản thân là người chu đáo, chuyên nghiệp, cũng như tạo được thiện cảm lâu dài với đồng nghiệp hay sếp cũ. Hãy cùng tham khảo ngay sau đây nhé!
Giải quyết hết các giấy tờ tồn đọng cần đến chữ ký
Nếu bạn đảm nhận một vị trí chủ chốt trong công ty, việc này nên được ưu tiên, có thể là vài ngày đến cả tuần trước khi nghỉ việc. Liên hệ phòng kế toán để giải quyết các hóa đơn, chứng từ cần đến chữ ký của bạn. Một vài bản kế hoạch hoặc báo cáo từ cấp dưới có thể cũng đang cần bạn giải quyết nhanh gọn trước lúc nghỉ việc khi người kế nhiệm còn chưa tới. Hãy chủ động rà soát và hỏi các đồng nghiệp khác về chuyện này vào ngày cuối cùng làm việc, bạn sẽ giúp họ nhiều hơn bạn tưởng tượng đấy.
Email bàn giao cho người kế nhiệm
Việc bàn giao không chỉ nên thực hiện trên giấy tờ hoặc bằng lời nói, nếu có thể, hãy tóm tắt các công việc cần bàn giao vào một email và gửi cho người kế nhiệm đồng thời gửi kèm những người có liên quan. Điều này không chỉ giúp họ chủ động nắm bắt được các đầu việc sau khi bạn ra đi, mà còn là bằng chứng cho thấy quá trình bàn giao đã hoàn tất và người kế nhiệm đã có đủ thông tin họ cần. Sự kín kẽ này thể hiện thái độ chuyên nghiệp, tận tâm với công việc của bạn ngay cả trong ngày làm việc cuối cùng.
Dọn dẹp máy tính và đăng xuất hoàn toàn các tài khoản cá nhân
Đừng ra đi và để lại một chiếc máy tính với đầy rẫy những “dấu ấn” cá nhân của bạn, từ màn hình nền, cho đến các thư từ, tài liệu, ảnh cá nhân, và hàng loạt các tài khoản mạng xã hội vẫn chưa được đăng xuất. Những thứ này không chỉ gây phiền hà cho người sử dụng tiếp theo mà còn để lộ ra hàng loạt thông tin cá nhân mà có thể bạn cần bảo mật. Hãy dọn dẹp, xóa và lưu trữ tất cả những dữ liệu cần thiết, đừng để người khác phải làm thay bạn chuyện đó nhé!
Dọn dẹp sạch sẽ bàn làm việc
Không gì gây ngán ngẩm hơn một chiếc bàn làm việc lộn xộn, đầy ắp giấy tờ và đồ đạc bỏ đi trong khi chủ nhân của nó đã “cao chạy xa bay”. Dọn sạch bàn làm việc là một hành động tối thiểu thể hiện phép lịch sự và tôn trọng dành cho những người ở lại và người kế nhiệm. Nếu không thể tự tay dọn dẹp hết, hãy nhờ tới sự giúp đỡ của các nhân viên vệ sinh nhưng bạn cần chắc chắn điều này phải được hoàn thành trước khi bạn rời khỏi văn phòng. Đôi khi, sự bận rộn gấp rút ở ngày cuối cùng khiến bạn bỏ qua chuyện này. Nếu vậy, đừng ngại tới vào sáng sớm hôm sau để giải quyết sạch sẽ góc làm việc trước khi có ai đó ngồi vào. Chắc chắn lúc này, bạn sẽ ra đi với một tâm trạng thoải mái hơn nhiều.
Để lại liên hệ cá nhân và lời cảm ơn
Hành động nhỏ – ý nghĩa lớn chính là lời cảm ơn dành cho những đồng nghiệp đã ở bên bạn suốt những tháng ngày gắn bó cùng công ty. Nếu không thể gửi lời chào đến tất cả mọi người, ít nhất hãy gửi đến một vài người đồng nghiệp thường xuyên làm việc cùng. Thêm vào đó, hãy gửi email hoặc số điện thoại cá nhân của bạn cho cấp trên hoặc đồng nghiệp với lời hứa sẽ hỗ trợ nếu họ cần đến sự giúp đỡ của bạn. Đây vừa là cách để duy trì mối quan hệ công việc, vừa giúp hình ảnh của bạn trở nên đáng tin cậy và khiến họ sẵn sàng liên lạc với bạn trong tương lai khi có một cơ hội làm việc hấp dẫn.
Một chút quà chia tay cho đồng nghiệp thân thiết
Thường thì bữa tiệc chia tay cũng đã bày tỏ được phần lớn thành ý của bạn với người ở lại, nhưng nếu bạn có những người đồng nghiệp gắn bó lâu dài và đặc biệt thân thiết, đừng ngại ngần tặng họ một chút quà lưu niệm. Đó có thể là một tấm thiệp, một khung ảnh chụp tập thể cho cả phòng, hoặc một cái cây nhỏ bày trên bàn… Nó sẽ khiến họ luôn nhớ tới bạn với những kỷ niệm đẹp.