Doanh Nghiệp cần đầu tư cho Kế hoạch dự phòng
- 07/07/2020
- Posted by: admin
- Categories:
Lập kế hoạch dự phòng nhằm đảm bảo tương lai phát triển bền vững cho kinh doanh là phần không thể thiếu của các doanh nghiệp, trong môi trường hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng “phẳng” và cũng ẩn chứa không ít rủi ro.
Với mục tiêu cung cấp tới các doanh nghiệp Việt Nam sự cần thiết của việc lập kế hoạch dự phòng rủi ro, CLB CFO Việt Nam phối hợp với Công ty Tư vấn bảo hiểm Jardine Lloyd Thompson (JLT) và Tổng công ty Bảo hiểm PVI vừa tổ chức Hội thảo: Kế hoạch dự phòng dành cho các doanh nghiệp. Trao đổi với Báo Đầu tư, bà Lê thị Ngọc Hương, tổng giám đốc Jardine Lloyd Thompson cho rằng, việc lập kế hoạch dự phòng là tối cần thiết với các doanh nghiệp, nhằm đảm bảo khả năng duy trì các kế hoạch kinh doanh một cách lâu dài, hiệu quả trong cả ngắn hạn lẫn dài hạn.
Những sự việc diễn ra gần đây và các doanh nghiệp khó mà có sự chuẩn bị trước về các rủi ro như hỏa hoạn, lũ lụt, bạo động… đã cho thấy các công ty cần có sự chuẩn bị tốt hơn để đối mặt với việc gián đoạn hoạt động kinh doanh.
Nhưng, một doanh nghiệp, nếu song hành với các kế hoạch kinh doanh cốt lõi, nếu xây dựng được cho mình một kế hoạch dự phòng bài bản, sẽ là “chìa khóa” giúp chính doanh nghiệp nâng cao khả năng phục hồi hoạt động kinh doanh nếu chẳng may gặp phải rủi ro do những tác động khách quan mang lại.
Việc lập một kế hoạch dự phòng thảm sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể tránh được hoặc giảm được thiệt hại về tài chính nếu thảm họa xảy ra.
Trong đó, việc chuẩn bị phải được thực hiện trước khi biến cố thực sự xảy ra, đưa ra được các phương án thiệt hại về tài chính, mức độ chống chọi với rủi ro, cách thức phản ứng khẩn cấp của doanh nghiệp trong trường hợp chẳng may có rủi ro xảy đến.
Quan trọng hơn là giải pháp thiết lập các phương án phòng tránh và phục hồi kinh doanh sau rủi ro một cách hiệu quả nhất, nhưng vừa phải đảm bảo các lợi thế cạnh tranh trên thị trường và tuân thủ các quy định nội bộ doanh nghiệp.
Nếu doanh nghiệp thật sự coi trọng đến kế hoạch dự phòng trong kinh doanh, thì Sản phẩm bảo hiểm gián đoạn kinh doanh sẽ giúp họ an toàn hơn trong thời điểm có bất trắc. Cụ thể, nhà cung cấp bảo hiểm sẽ bồi thường cho Người được bảo hiểm khoản thu nhập hoặc lợi nhuận bị mất do hoạt động kinh doanh của Người được bảo hiểm bị gián đoạn do tài sản được bảo hiểm bị tổn thất bởi các rủi ro được bảo hiểm như: cháy, nổ, lũ lụt, giông bão, bạo động, đình công, hành động ác ý… gây ra.
Có một thực tế, không ít doanh nghiệp Việt Nam, dù đã ý thức được sự cần thiết của việc lập kế hoạch dự phòng, nhưng vì nhiều lý do kế hoạch dự phòng đã bị bỏ qua trong nhiều công ty.
Tuy nhiên, nếu doanh chủ động trong ngắn hạn, bạn sẽ giúp đảm bảo sự hồi phục nhanh hơn và hiệu quả hơn từ một trở ngại hoạt động trong thời gian dài, và có thể tiết kiệm từ tổ chức trong trường hợp rủi ro thực.
Trở ngại của việc thực thi kế hoạch dự phòng, đồng thời cũng là rào cản của không ít doanh nghiệp Việt Nam là để lập được kế hoạch và triển khai kế hoạch, đòi hỏi một sự đầu tư thời gian, nguồn lực, đặc biệt là chi phí tài chính.
Đã có không ít doanh nghiệp phải trả giá bởi sự thờ ơ với kế hoạch dự phòng. Sự trả giá khi chẳng may có rủi ro xảy ra nhiều khi phá hỏng luôn cả một doanh nghiệp, hoặc khiến doanh nghiệp đang khỏe trở nên “ốm yếu”. Với các công cụ bảo vệ doanh nghiệp ra đời, được cung cấp bởi nhiều doanh nghiệp bảo hiểm sẵn có trên thị trường Việt Nam, Jardine Lloyd Thompson khuyến cáo rằng, đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam không thể thờ ơ với các sản phẩm bảo vệ sự phát triển của chính mình.