Tham gia vào xuất khẩu trực tuyến các doanh nghiệp cùng ngành có cơ hội cọ xát hoàn thiện sản phẩm của mình hơn, nhằm thúc đẩy tăng giá trị chất lượng hàng hóa “made in Vietnam”.
Ngày 14-3, Fado đã ký kết hợp tác với tập đoàn thương mại điện tử Alibaba để trở thành đối tác chính thức của Alibaba tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam, Bộ Công Thương, cho biết theo xu hướng toàn cầu, thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới trở thành một kênh quan trọng cho xuất khẩu. Hiện nay có 32% doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ Việt Nam đã thiết lập quan hệ kinh doanh với đối tác nước ngoài thông qua các kênh trực tuyến.
Việc gia nhập nền tảng TMĐT B2B (Business to Business) sẽ giúp DN xuất khẩu tiếp cận trực tiếp với khách hàng trên toàn thế giới. Qua đó mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường toàn cầu, giảm chi phí liên quan đến xúc tiến thương mại truyền thống như tham gia hội chợ, triển lãm, thiết lập văn phòng tại các thị trường mục tiêu.
“Việc Alibaba.com lần đầu tiên hợp tác với một sàn TMĐT Việt Nam là Fado mở ra cơ hội xuất khẩu trực tuyến đầy tiềm năng cho các DN vừa và nhỏ Việt Nam” – ông Huy nói.
Trong khi đó ông Phạm Đạt, Tổng Giám đốc Fado, cho biết việc ký kết này mở ra kênh thương mại mới hỗ trợ các DN Việt, nhất là các công ty vừa và nhỏ chưa có đủ nhân sự xuất khẩu chuyên nghiệp, chưa có kinh nghiệm, chưa am hiểu thị trường nước ngoài… có thể chủ động chào hàng ra thị trường thế giới thông qua các gian hàng trên Alibaba.com.
Theo ông Đạt, kinh nghiệm thực tế cho thấy điểm yếu của DN Việt là ai cũng hiểu 4.0, kinh doanh TMĐT là hiệu quả nhưng chưa có tư duy là bắt đầu thế nào, chưa quyết tâm tham gia vào TMĐT. Một phần nguyên nhân chính là nguồn nhân lực của DN sản xuất hiện nay chỉ phù hợp cho thương mại truyền thống, chưa có nguồn nhân lực am hiểu về ngoại thương quốc tế, thiếu nhân sự có thể giao tiếp tiếng Anh, thương thảo, chat hoặc email… với khách hàng nước ngoài.
Ông Đạt cho biết thường những người trẻ có kiến thức về TMĐT nhưng không muốn làm việc trong môi trường sản xuất truyền thống. Vì vậy dù có nhiều DN muốn nhưng không tuyển được nhân sự nên DN khó tiếp cận TMĐT.
Được biết trước đó từ cuối năm 2018, Fado đã ký kết với Alibaba.com trở thành đối tác ủy quyền của Alibaba.com tại Việt Nam để hỗ trợ, đào tạo các DN Việt Nam chào hàng đến khắp thế giới thông qua sàn Alibaba.com. Nhờ đó, các DN bán thành công nhiều sản phẩm là thế mạnh của Việt Nam trong lĩnh vực da giày , thủ công mỹ nghệ , kỹ thuật.
Ông Nguyễn Đoàn Thông, Giám đốc Phòng Hội viên và Đào tạo – VCCI, cho biết tham gia vào xuất khẩu trực tuyến các DN cùng ngành có cơ hội cọ xát hoàn thiện sản phẩm của mình hơn, nhằm thúc đẩy tăng giá trị chất lượng hàng hóa “made in Vietnam”. Từ đó phát triển thương hiệu Việt, quảng bá hình ảnh Việt Nam đến gần hơn với quốc tế.
Qua sàn TMĐT Alibaba.com DN Việt có thể quảng bá sản phẩm tới 260 triệu DN mua hàng tại 240 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới. Hoạt động theo mô hình B2B, là mô hình kinh doanh giao dịch qua Internet giúp kết nối các DN với nhau nhiều hơn là DN đến khách hàng.
Sau khi đăng ký trên các sàn giao dịch B2B của Alibaba, các DN có thể chào hàng, tìm kiếm bạn hàng, đặt hàng, ký kết hợp đồng, thanh toán qua hệ thống này.
Pháp luật Tp Hồ Chí Minh