Elon Musk: Nhân viên lười học là do… sếp
- 17/08/2017
- Posted by: admin
- Category: Quản trị Điều hành
Một lãnh đạo đôi khi bất lực khi yêu cầu nhân viên trang bị kỹ năng mới, học sử dụng một chiếc máy chuyên dụng hay phần mềm đặc biệt. Nếu nhân viên của bạn không chịu học hỏi điều mới, lỗi là ở bạn. Vì sao?
Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ những giờ học của bộ môn mà mình không thích (môn toán chẳng hạn). Và lúc đó bạn luôn tự hỏi “Chẳng có bao giờ mình dùng đến những thứ đang được học này hay không?”
Và Elon Musk biết được lý do tại sao chúng ta lại có suy nghĩ như vậy.
CEO của Tesla và SpaceX gần đây đã tham dự hội nghị Nghiên cứu và Phát triển Trạm Không gian Quốc tế ở Washington D.C và ông đã đưa ra lý giải tại sao học sinh lại cảm thấy chán nản với môn toán:
“Bạn như kiểu bị ném vào môn toán. Tại sao bạn lại học môn đó? Dường như bạn luôn tự hỏi, “Tại sao tôi lại phải những bài toán lạ lùng này?” Lý do là bởi bộ não của chúng ta đã tiến hóa để loại bỏ những thông tin mà nó cho rằng không liên quan.”
Và ý tưởng về cách giải quyết vấn đề này còn có ý nghĩa vượt hẳn ra khỏi những bài toán của học sinh trung học.
Elon Musk giải thích rằng các trường học chưa giải thích thấu đáo tại sao học sinh cần học toán. Các trường cần phải đưa ra nhiều ngữ cảnh khác nhau. Hãy dạy trẻ toán học trong ngữ cảnh phải giải quyết một vấn đề, chẳng hạn như tạo ra một tên lửa, xây một cây cầu, hay tháo rời một động cơ.
Nhờ thế học sinh sẽ hiểu được tại sao chúng lại cần học toán hoặc vật lý (và sẽ học cách sử dụng tô vít hoặc cờ lê trong quá trình đó).
Và đó có thể chính là lý do tại sao bạn không học hỏi được nhiều nữa ở nơi làm việc.
Đã bao nhiêu lần cấp trên đặt bạn vào một hoàn cảnh mới và bạn bắt buộc phải học hỏi thêm, nhưng lý do “tại sao” lại không hề rõ ràng. Học cách điều khiển một thiết bị mới, cách sử dụng một phần mềm mới hay cách gọi điện cho khách hàng sẽ không có gì hấp dẫn hay thuyết phục nếu lý do chỉ là để “tăng doanh thu cho công ty”.
Là một nhà lãnh đạo, bạn có cơ hội cung cấp ngữ cảnh và mục đích cho việc yêu cầu nhân viên học hỏi một thứ gì đó mới (hoặc làm một việc gì đó).
Trong khi trẻ có xu hướng tập trung hơn vào những yếu tố ngoại lai khi học tập, như làm sao để học giỏi như bạn mình hoặc tránh bị bố mẹ mắng, thì với người lớn động lực để học tập lại nằm ở bên trong.
Người lớn học các kỹ năng mới để xứng đáng được thăng chức, để học cách giải quyết một vấn đề nào đó, để đáp ứng nhu cầu về cải thiện hình ảnh bản thân và lòng tự tôn, hoặc để nuôi dưỡng chính tinh thần học hỏi và cầu tiến của bản thân. Mục đích của việc học hỏi đối với người trưởng thành phải rõ ràng và có liên quan đến mối quan tâm của họ, hoặc những gì thực sự quan trọng với họ.
Nói cách khác, học hỏi cần phải liên quan đến một mục đích nào đó. Vì thế, nếu bạn muốn biến phòng họp của công ty thành một lớp học, hãy chia sẻ lý do tại sao một cách rõ ràng và thuyết phục.