Thương mại điện tử trong các năm tới được đánh giá sẽ là một “mỏ vàng” mang đến rất nhiều cơ hội việc làm cho người lao động cả nước.
Tuy nhiên, đi kèm theo đó là bài toán về gia tăng trình độ kỹ thuật và kiến thức chuyên môn cho lực lượng lao động trẻ để theo kịp những yêu cầu đặc thù của một nền kinh tế kỹ thuật số.
Mức tăng trưởng nhân sự từ 2016 – 2018 của ngành thương mại điện tử
Hơn 800 cơ hội việc làm mỗi quý
Bản báo cáo của iPrice nhằm cung cấp một cái nhìn rõ hơn về những cơ hội và thách thức này khi thống kê số lượng nhân viên tại 5 công ty thương mại điện tử lớn trong khu vực Đông Nam Á, bao gồm: Lazada, Shopee, Zalora cùng Tokopedia và Bukalapak của Indonesia. Theo báo cáo, cứ mỗi quý, 5 công ty thương mại điện tử này đang tạo ra hơn 800 cơ hội việc làm mới cho thị trường lao động, một con số ấn tượng.
Đáng chú ý nhất trong số này chính là Shopee. Số lượng nhân viên của công ty này ở các nước Đông Nam Á đã tăng đến 176% chỉ trong vòng hai năm. Có nghĩa là trung bình mỗi ngày, Shopee lại tuyển thêm 3 nhân viên mới.
Không dừng lại tại đó, Shopee cùng với đối thủ lớn nhất của họ tại Việt Nam là Lazada vẫn đang tiếp tục gia tăng về quy mô. Trong số các công ty được khảo sát, Shopee và Lazada chính là hai công ty đang tuyển dụng một cách tích cực nhất.
Cung chưa đủ cầu
Tuy vậy, theo khảo sát của Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam (VECOM), nhân sự đáp ứng đủ các nhu cầu trên hiện thuộc vào dạng đặc biệt “hiếm có khó tìm” tại Việt Nam. Theo khảo sát này, tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn trong tuyển dụng nhân viên có kỹ năng thương mại điện tử và công nghệ thông tin có xu hướng tăng theo từng năm.
Về phía các công ty thương mại điện tử, đại diện từ Facebook Indonesia cho biết các công ty này cần phải bỏ các quy trình tuyển dụng lỗi thời và áp dụng các cách thức sáng tạo hơn trong tuyển chọn và thu hút nhân tài.
Trong khi đó, đối với các đơn vị đào tạo, một tín hiệu rất đáng mừng là các năm gần đây, nhiều trường đại học trong nước đã bắt đầu giới thiệu các chương trình đào tạo chuyên ngành thương mại điện tử.
Đặc biệt, các đơn vị đào tạo cũng chú trọng hơn vào việc chuẩn bị cho sinh viên kiến thức làm việc thực tế. Ông Lê Diên Tuấn, đại diện trường Đại học Kinh tế Đà Nẵng cho biết: “Sinh viên chuyên ngành TMĐT được tham gia học thực tế tại doanh nghiệp lên đến 35% số tín chỉ. Thông qua việc học thực tế và kết hợp với kiến thức học tại nhà trường sẽ giúp sinh viên có định hướng đúng đắn về nghề nghiệp cũng như bắt kịp thực tế khi làm việc tại doanh nghiệp”.
Với các cơ hội việc làm hấp dẫn, những năm tới đây hứa hẹn sẽ là thời điểm rất thích hợp để lực lượng lao động trẻ ở Việt Nam tìm kiếm một công việc trong lĩnh vực thương mại điện tử.
Đặng Đăng Trường