Mới đây, thống kê của một số website môi giới bất động sản (BĐS) lớn nhất Việt Nam cho thấy có tới khoảng 76% người có nhu cầu mua nhà thường xuyên nghiên cứu sản phẩm trên internet trước khi quyết định mua.
Trong đó, 74% trong số này tiếp cận thông tin về dự án qua các trang tìm kiếm, 36% qua mạng xã hội và 33% qua website mua bán BĐS hoặc môi giới.
Đồng thời, tỷ lệ sử dụng internet để so sánh các lựa chọn với nhau và khách hàng sau khi mua chia sẻ kinh nghiệm trên mạng xã hội bằng nhau với 40%.
Trong khi, 52% số người tìm kiếm đánh giá từ người dùng khác, 57% giao dịch thực tế được bắt nguồn từ internet.
Trước thực tế đó, nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đang ngày càng quan tâm và đầu tư mạnh tay vào lĩnh vực môi giới nhà đất thông qua internet tại Việt Nam.
Trong những tháng cuối cùng của năm 2018, PropertyGuru – một doanh nghiệp hàng đầu châu Á trong lĩnh vực môi giới BĐS trên internet đã mua lại trang thông tin batdongsan.com.vn; Genesia Ventures (Nhật Bản), Access Venture (Hàn Quốc) và Mynavi Corporation (Nhật Bản) mới đây cũng đã rót vốn vào Homedy.com – một trang tin ứng dụng công nghệ tìm kiếm BĐS. Theo chia sẻ của lãnh đạo Homedy, việc gọi vốn thành công đã giúp công ty có thêm nguồn lực để đầu tư mạnh vào Big data (dữ liệu lớn).
Một doanh nghiệp mới toanh khác cũng đã ra mắt Homehub.vn – nền tảng cho phép phát triển ứng dụng công nghệ, phân tích Big data trong giao dịch và môi giới BĐS. HomeHub.vn gây chú ý vì có những đối tác chiến lược lớn như Novaland, Sun Group, Him Lam và HD Mon.
Cuối tháng 3-2019, CENLand, một thành viên của CEN Group đã ra mắt Cenhomes.vn, sử dụng song song trên cả máy tính lẫn ứng dụng trên smartphone, nâng cấp từ Nghemoigioi.vn, một sản phẩm ra mắt trước đó khoảng gần hai năm.
Ông Lê Xuân Nga, Tổng giám đốc CenHomes cho biết việc ra mắt Cenhomes.vn phục vụ mong muốn chiếm lĩnh việc phân phối BĐS qua mạng bằng việc có thể phục vụ cả người mua lẫn người bán một cách thuận tiện hơn.
Trước đó không lâu, Homeland Group, một doanh nghiệp tại Đà Nẵng cũng có kế hoạch xây dựng một ứng dụng trên internet và điện thoại thông minh có thể kết nối với tất cả các môi giới và người mua trên mọi miền, đồng thời khách hàng cũng có thể tìm kiếm các dự án theo ý muốn thông qua hệ thống siêu thị dự án mà doanh nghiệp này đang xây dựng.
Theo nhận định của nhiều người trong nghề, sự ra đời của các kênh thông tin không chỉ mang tới sự thuận tiện cho người mua mà còn góp phần làm giảm chi phí quảng cáo, thay đổi cách thức tiếp cận khách hàng của nhân viên môi giới. Sự thay đổi này cũng buộc nhân viên kinh doanh, môi giới phải chủ động và chuyên nghiệp hơn.
Với phương thức truyền thống, để bán hàng, nhân viên phải dùng nhiều đến giấy tờ, đưa khách hàng đến tham quan dự án. Còn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, tất cả máy móc, thiết bị hiện đại sẽ dần thay thế.
Do đó, trong tương lai các “chợ” BĐS online được kỳ vọng không chỉ giúp thị trường có thanh khoản hơn mà còn góp phần tạo sự minh bạch cho thị trường.
Cụ thể, với người mua nhà, giao dịch online giúp họ có được sự lựa chọn chính xác nhất thông qua việc minh bạch hóa thông tin và dịch vụ tư vấn tức thời, giúp họ mua được căn nhà như ý với giá gốc từ chủ đầu tư.
Còn về phía chủ đầu tư, mô hình này sẽ giúp phủ rộng tới lượng khách hàng lớn hơn, đa dạng hơn, đồng thời tiết kiệm một phần đáng kể chi phí bán hàng.
Bên cạnh đó, sàn giao dịch online được nhìn nhận là không chứa đựng bất kỳ rủi ro nào, bởi khách hàng được tiếp cận thông tin đa chiều và cụ thể, ngay cả việc đặt cọc cũng được xác thực bởi các tổ chức thanh toán quốc tế.
Thanh Hải